Rangeroverhouses.com Forum

Range Rover House => แฟนพันธุ์แท้ Range Rover => ข้อความที่เริ่มโดย: Webmaster ที่ มกราคม 19, 2009, 02:54:43 PM



หัวข้อ: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: Webmaster ที่ มกราคม 19, 2009, 02:54:43 PM
มารู้จักกับ range rover l322 กันดีกว่า  :: 

อย่างที่รู้ ๆ กันดีอยู่แล้วสำหรับการพัฒนาการสำหรับรถยนต์ range rover ในแต่ละรุ่นกว่าจะมาถึงตัวนี้ถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้กันจริง ๆ ก็คงจะติดตามมาตลอดจากทุกทุกรุ่นที่ตนรักษ์เร้นจ์โรเวอร์นำเสนอมาทั้งหมดตั้งแต่แรก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ range rover l322 กันให้สนุกไปเลย มาเริ่มกันดีกว่านะ
ในปี ค.ศ. 1996 land rover อังกฤษประสบกับภาวะขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนทำให้ต้องขายหุ้นให้กับ bmw ไปในช่วงนั้น หลังจากนั้นเป็นต้นมา bmw ได้เข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับกิจการของ land rover ทั้งหมดรวมถึงเมืองไทยด้วยก็อยู่ภายใต้การดูแลของ bmw ด้วยเช่นกัน มีการปรับปรุงศูนย์บริการให้เป็นตามสไตล์ของ bmw และด้วยความโชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่ทราบได้ เจ้า range rover l322 ก็กำเนิดเกิดมาในช่วงนี้พอดีฟังดูแล้วเหมือนนิยายน้ำเน่าแต่เป็นเรื่องจริง เจ้า range rover l322 ตัวนี้ถูกพัฒนามาภายใต้การดูแลของ bmw ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตัวของเจ้า l322 เป็นเทคโนโลยีของ bmw แทบจะทั้งหมด ไม่เพียงแต่เจ้า l322 เท่านั้นที่คลอดออกมาแต่ดันมี่คู่แฝดคลอดออกมาพร้อมกันด้วย อยากรู้ใช่ไม๊ล่ะว่าใครตามไปดูล่ะกัน


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: Webmaster ที่ มกราคม 19, 2009, 03:32:03 PM
 ;)


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ กรกฎาคม 13, 2009, 08:05:13 AM
วันนี้ได้เวลาคุยกันเรื่อง l322  ว่ามีอะไรที่น่าสนใจในเจ้าตัวนี้อยู่บ้าง  ตอนนี้ราคารถมือสองลงมาอยู่สองล้านต้น  มีอะไรน่าสนใจกับเจ้ารถไม่มีกระดูกคันนี้  เราจะค่อย ๆ คุยกันไปเรื่อย ๆ  แค่ลูกกุญแจก็กินขาดแล้วเพราะว่ารูเสียบกุญแจไม่ได้อยู่ที่คอพวงมาลัย แต่กลับไปอยู่ที่คอนโซลกลาง อาจจะทำให้ไม่ถนัดหรือขัด ๆ ไปพักหนึ่ง  กุญแจเป็นรีโมทรูปร่างอาจจะแตกต่างจากเจ้านังอ้วนสไตล์จะออกไปทาง bmw  ซะมากกว่าไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อนมากนัก  แต่จะน่าทึ่งก็ตรงที่เปิดสวิทซ์กุญแจออนเมื่อใดก็ตาม  จะได้ยินเสียงตัวปลดล็อคเกียร์ดังและพวงมาลัยจะขยับยืดขึ้นมาทุกครั้ง ในตำแหน่งที่เราตั้งไว้ทุกครั้ง ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้ก็มีอยู่ในเจ้า  jaguar  มานานแล้ว แต่เพิ่งนำมาใช้ในเจ้า l322 ตัวนี้  ก่อนที่จะเจาะลึกลงไปที่อื่น ก่อนอื่นเราจะนำเสนอเรื่อง spec ก่อนเลย  เพราะว่า ถ้าเราไม่รู้ spec ซะก่อนแล้วจะทำให้เราอาจไม่เข้าใจในตัวรถเหมือนเช่นนังอ้วน  เพราะเจ้า l322 มีอะไรมากมายที่แตกต่างไปจากเดิมโดยไม่เหลือเค๊าโครงเดิมให้เห็นเลย ยกตัวอย่างเช่นระบบ  air suspension  ก็ได้รับการปรับปรุง และออกแบบมาใหม่ทั้งระบบ ทำให้ไม่จุกจิก ยุ่งยากเหมือนที่ใส่อยู่กับนังอ้วน  เราจะค่อยค่อยคุยกันไปเรื่อย ๆ


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ กรกฎาคม 14, 2009, 08:30:50 AM
  Range rover  l322 technical specification

  เครื่องยนต์                                                                                                                     M62     เบนซิน                                                   M57   ดีเซล


ความจุของกระบอกสูบ                                                                                                    4398 cc                                                              2926 cc
จำนวนลูกสูบ                                                                                                                    8                                                                          6
เสื้อสูบ                                                                                                                             V8                                                                       แบบเรียง
ความโตกระบอกสูบ                                                                                                          92                                                                       84  mm
ระยะชัก                                                                                                                           82.7                                                                    88  mm
อัตราส่วนกำลังอัด                                                                                                             10.1                                                                    18.1
ฝาสูบ                                                                                                                                อลูมิเนียม                                                              อลูมิเนียม
เสื้อสูบ                                                                                                                               อลูมิเนียม                                                              เหล็กหล่อ
ระบบจุดรเบิด                                                                                                                     bosch 7.2                                                        bosch  DD4.0
จำนวนวาล์ว/สูบ                                                                                                                 4                                                                         4
กำลังสูงสุด                                                                                                                         210kw./5400rpm                                           130kw/4000rpm
แรงบิดสูงสุด                                                                                                                      440Nm/3600rpm                                           390Nm/2000rpm


ระบบส่งกำลัง

เกียร์                                                                                                                                   ZF5HP24                                                         GM5
อัตราทด 
เกียร์ 5                                                                                                                                0.80                                                                    0.75
เกียร์ 4                                                                                                                                1.00                                                                    1.00
เกียร์ 3                                                                                                                                1.51                                                                    1.60
เกียร์ 2                                                                                                                                2.20                                                                    2.21
เกียร์ 1                                                                                                                                3.57                                                                    3.42
เกียร์ถอยหลัง                                                                                                                      4.10                                                                     3.03
อัตราทดสุดท้าย                                                                                                                  3.73                                                                     4.10
อัตราทดเกียร์พ่วง ในตำแหน่ง High                                                                                   1.00                                                                     1.00
อัตราทดเกียร์พ่วง ในตำแหน่ง low                                                                                      2.70                                                                     2.70

shift on the move mph (kph)
in gear speed (kph/1000rpm)                 
high to low                                                                                                                     10(16)                                                                 10(16)
low to high                                                                                                                     30(48)                                                                 30(48)
5th high                                                                                                                           46.74                                                                   44.76
1st high                                                                                                                           10.47                                                                     9.86
1st low                                                                                                                              3.89                                                                      3.66

น้ำหนักตัวรถ(kg)

Unladen  (no options)                                                                                                2440                                                                   2435
Unladen  (all options)                                                                                                2570                                                                   2570
GVW                                                                                                                               3050                                                                   3050
Front(rear) split                                                                                                            1200 (1850)                                                      1200 (1850)
GTW                                                                                                                               6650                                                                   6650
Max braked trailer                                                                                                      3500                                                                   3500
Max front axle                                                                                                               1530                                                                   1530
Max rear axle                                                                                                               1850                                                                    1850
Down hitch load                                                                                                             250                                                                      250

PERFORMANCE

0-60mph                                                                                                                         TBC                                                                   TBC
0-100 kph                                                                                                                        9.2                                                                      13.6
Max speed Mph (kph)                                                                                               130  (208)                                                          111  (179)
Urban mpg  (1/100 km)                                                                                             12.7  (22.2)                                                        19.6  (14.4)
Extra Urban                                                                                                                   22.4  (12.6)                                                        30.1 (9.4)
Combined                                                                                                                     17.4  (16.2)                                                        25.0  (11.3)
Tank capacity  ltr                                                                                                        100                                                                      100
Range  mls (km)                                                                                                         384 (617)                                                           550 (885)
CO2 Emission g/km                                                                                                  5.22                                                                     (0.95)
Cd/Cda                                                                                                                         0.38/1.125                                                         0.38/1.126

STEERING

type                                                                                                                                Servotronic Rack and Pioion       Servotronic Rack and pinio
Turn lock to lock                                                                                                        3.5                                                                        4.5
Turning circle (kerb to kerb)                                                                                  11.6m                                                                  11.6m
Turning circle (wall to wall)                                                                                     12.6m                                                                  12.6m

BRAKES

Front Sizes mm                                                                                                           344x30                                                              344x30
Type                                                                                                                               Vented disc                                                    Vented disc
Rear Sizes mm                                                                                                           354x12                                                              354x12
Type                                                                                                                               Solid disc                                                        Solid disc


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: phutarn ที่ กรกฎาคม 14, 2009, 11:24:11 PM
 8)


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: phutarn ที่ กรกฎาคม 14, 2009, 11:26:20 PM
 8)


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: phutarn ที่ กรกฎาคม 14, 2009, 11:28:31 PM
มาเป็นฝูง :o :o


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ กรกฎาคม 15, 2009, 08:36:16 AM
หลังจากที่เราได้รู้ spec ของตัวรถกันแล้ว คราวนี้เราก็มาคุยกันว่าเราจะเลือกเล่นเจ้า l322 ตัวนี้เป็นรุ่นเครื่องยนต์แบบไหนดี  ถ้าชอบความแรงก็ต้องเลือกเบนซิน เพราะอัตราเร่ง 0-100kph จะอยู่ที่ 9.2 วินาทีเอง แต่ก็ไม่ใช่ว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะไม่แรง แต่อาจจะตอบสนองช้ากว่านิดหน่อยเท่านั้น คือ  0-100kph  จะอยู่ที่  13.6 วินาทีเองห่างกันแค่  3 วินาทีกว่า ๆ เท่านั้น  ก็ดีทั้งสองรุ่นนั่นแหละ   อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง  รุ่นเบนซินจะตกอยู่ประมาณ 6-8 กม./ลิตร   ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะประหยัดกว่าหน่อย ประมาณ   9-10 กม/ลิตร   ถ้าพูดกันถึงเรื่องความประหยัดแล้วรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะประหยัดกว่า  แต่ในระยะยาว ๆ น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มสูงขึ้น  แต่เครื่องยนต์เบนซิน จะบริโภคมากกว่าแต่สามารถหาพลังงานทดแทนมาติดตั้งได้   แก๊ส  lpg   ระบบหัวฉีด ถังแก๊สแบบโดนัท เป็นอะไรที่ลงตัวมาก สามารถติดตั้งได้ในเจ้า l322  ซึ่งบ้านคนรักษ์เร้นจ์ได้ติดตั้งใช้งานไปหลายคันแล้ว  ส่วนในเรื่องการใช้น้ำนั้นกำลังทดสอบอยู่ซึ่งยังไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจนัก    สำหรับเจ้ารถไม่มีกระดูกตัวนี้ในตัวของเขาเองนั้นมีเสน่ห์อยู่ในตัวอยู่ไม่น้อยเลยกับเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป  แล้วจะกลับมาคุยต่อครับ


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: phutarn ที่ กรกฎาคม 15, 2009, 11:18:42 PM
แค่นี้สบายมาก :o 8)


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ กรกฎาคม 16, 2009, 09:03:23 AM
ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้  เนื่องจาก spec ของตัวรถ ทางคนรักษ์เร้นจ์พยายามจะแปลออกมาให้ แต่ว่าบางคำเป็นศัพท์เฉพาะ แปลออกมาแล้วอาจจะทำให้ความหมายเปลี่ยนไปได้ จึงต้องลงไปตามนั้น


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ กรกฎาคม 16, 2009, 09:16:33 AM
วันนี้มาคุยกันเรื่องลมยางกันก่อนดีกว่า   ลมยางในเจ้า l322 นั้น ดูแล้วบางคนอาจจะบอกว่าเหมือนกับนังอ้วน แต่ขอบอกก่อนว่าไม่เหมือนคับ ดูจะเหมือน นังอ้วนจะเติมลมยางหน้าอยู่ที่ 28 ปอนด์/ตารางนิ้ว   ส่วนลมยางหลังจะอยู่ที่  38 ปอนด์/ตารางนิ้ว  ถ้าเติมลมยางผิดไปจากนี้ รับประกันเลยว่าท่านจะขับรถไม่สนุกแน่คับ
ส่วนของเจ้า l322  จะเติมลมยางหน้าอยู่ที่   33 ปอนด์/ตารางนิ้ว   ลมยางหลังจะอยู่ที่ 36 ปอนด์/ตารางนิ้วครับ     
จะเห็นได้ว่าลมยางหน้านั้นเพิ่มขึ้น แต่ลมยางหลังนั้นลดลงเพราะอะไรหรือครับ  มีหลายเหตุผลประกอบครับ   น้ำหนักตัวรถที่แตกต่าง ระบบช่วงล่างที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากเจ้า l322 ไม่มี chassis และเป็นระบบอิสระ 4  ล้อครับ ส่วนของนังอ้วนนั้นแน่นอนเลยว่ามี chassis และก็คานล้อหน้าและคานล้อหลัง ดังนั้นน้ำหนักจึงแตกต่างกันออกไป ลมยางจึงต้องแตกต่างกันออกไปด้วย


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: Webmaster ที่ กันยายน 18, 2009, 05:59:18 PM
การกลับมาของ Range Rover 2009 นี้ถือเป็นภาคต่อของความสมบรูณ์แบบ กับเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความสะดวกสบายและสมรรถนะการขับขี่ได้เหนือชั้นกว่าเดิมมาก
การออกแบบภายนอก เริ่มจากไฟหน้าดีไซด์ใหม่แบบ LED ที่ทำให้มุมมองของรถมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นไฟสูงได้อัตโมติ หากแสงสว่างจากภายนอกไม่เพียงพอ และแผงกระจังหน้าและกันชนหน้าที่ผ่านการออกแบบให้แนบสนิทกับตัวถังมากที่สุด ประกอบกับ Radar Sensors ที่ติดตั้งบริเวณด้านข้างของตัวถังยังช่วยเตือนเมื่อมีรถเข้ามาในจุดบอดของการขับขี่  ทำให้เพียบพร้อมไปทั้งความสวยงามและประสิทธิภาพการขับขี่  ไฟท้ายออกแบบเป็นกรอบสี่เหลี่ยมพร้อมฝั่งโคมไฟทรงกลมไว้ด้านใน  ปิดท้ายด้วยอักษรนูนสามมิติ "LAND ROVER"   ที่ประกาศความเป็นสายพันธ์แกร่งได้อย่างชัดเจน

เดี๋ยวค่อยมาต่อกันว่าภายในมีอะไรที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Model 2009 


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: Webmaster ที่ กันยายน 19, 2009, 03:28:42 PM
มาดูภายในกัน ว่าเจ้าปี 2009 model มันมีอะไรแปลกใหม่
แต่ไหนแต่ไรมา Range Rover ก็คัดสรรแต่วัสดุชั้นดี  ปราณีตทุกรายละเอียด  เริ่มจากเบาะหนังแท้ที่ผ่านการตัดเย็บด้วยความประณีต  พร้อมผสานเข้ากับเทคโนโลยีอันทันสมัยอย่าง  พวงมาลัยแบบมัลติฟังชั่นที่รวบรวมระบบสั่งการทั้งหมดไว้บนปลายนิ้ว  เรือนไมล์แบบเรืองแสงมอบประสิทธิภาพการมองเห็นอันคมชัด และแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆในเดียวกัน  คอนโซลกลางมีจอแสดงผลแบบ Touch Screen  เพื่อความง่ายต่อการใช้งาน  และระบบ  Navigator  รุ่นใหม่ที่ผ่านการปรับปรุงให้มีความแม่นยำสูงและค้นหาเส้นทางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และความสะดวกสบายยามต้องการถอยรถกับกล้องมองหลังระบบดิจิตอล  5 ตัว  ที่มอบการมองเห็นอันครอบคลุมในทุกรายละเอียด  อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงสามารถรองรับระบบ  FM/AM   CD/  MP 3/   USB/  iPod  และระบบ   Voice Control System  ที่ควบคุมโปรแกรมได้ผ่านคำสั่งเสียงของผู้ครอบครอง 



หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: Webmaster ที่ กันยายน 19, 2009, 03:50:58 PM
ขุมพลังมีให้เลือกด้วยกัน 2 ขนาด  คือ เครื่องยนต์ V8 ขนาด  5.0 ลิตร  ที่มาพร้อมกับระบบอัดอากาศอย่าง  Super charged  พละกำลังสูงสุด  510 แรงม้า  แรงบิดสูงสุด 461 ปอนด์ - ฟุต  ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์  V8  ขนาดความจุ  4.2 ลิตร แบบ  Naturally  Aspirated  Version  ให้พละกำลังสูงสุด  375 แรงม้า  และแรงบิดสูงสุด  375  ปอนด์ - ฟุต  จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ  6 สปีด  ทีสามารถเลือกอัตราทดเกียร์ได้ทั้งแบบ  Spot,  On  Road,   Off Road   ซึ่งครอบคลุมทุกสไตล์การขับขี่และสภาพของภูมิประเทศ   


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: Webmaster ที่ กันยายน 19, 2009, 03:58:29 PM
มาถึงระบบช่วงล่างกันบ้างนะครับ
ช่วงล่างถูกพัฒนามาเพื่อมอบขีดสุดแห่งการขับขี่ต่อทุกเส้นทาง  อาทิ ระบบ Hill  Descent  Control System  ที่ช่วยให้การขึ้นเนินสูงจนถึงพื้นต่างระดับของภูเขาเป็นไปได้อย่างง่ายดาย  ระบบกันสะเทือนสามารถปรับได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่  และระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันเป็นเอกลักษณ์    ปิดท้ายด้วยระบบเบรคกับคาลิเปอร์จาก  BREMBO  ทั้ง 4 ล้อ  ซึ่งใช้จานเบรคขนาด  15นิ้ว    สำหรับด้านหน้า  และจานเบรคขนาด  14.3นิ้ว   ที่ด้านหลัง  ซึ่งให้ทั้งประสิทธิภาพการเบรคในระบบสูงและความแข่งแกร่งทนทาน


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ ตุลาคม 13, 2012, 07:51:42 PM
วันนี้ถือว่าได้ฤกษ์ดีแล้วเราจะได้มานั่งคุยกันอีกครั้งสำหรับเจ้า l322 ตัวนี้รับรองครับว่าสนุกสนานกับข้อมูลต่าง ๆ และประสบการณ์จริงจากผู้เขียน หลังจากที่ห่างหายหน้าไปนานมาก ๆๆๆๆๆๆ ขอบอก ผู้เขียนเองไม่ได้มีโอกาสเข้ามาน้งคุยตรงนี้มานานมากต้องขออภัย ต่อแต่นี้ไปจะเข้ามานั่งคุย บ่อย ๆ ขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามข้อมูลของเรา ทางบ้านคนรักษ์เร้นจ์ จะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกมาให้อ่านกันอีกหลาย ๆ รุ่นครับ


หัวข้อ: Re: Range Rover L322
เริ่มหัวข้อโดย: คนรักษ์เร้นจ์ ที่ ตุลาคม 13, 2012, 08:09:03 PM
l322  ในวันนี้ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ เพราะเหตุผลใดหรือครับที่ทำให้ราคารถยนต์มือสองในเมืองไทยถึงได้ไม่ยอมลงมาเสียทีค้างอยู่ที่ 3 ล้านตั้งนาน เหตุึผลแรกก็คือทางรัฐบาลไทยได้นำรถยนต์รุ่นนี้เข้ามาให้แขกนของรัฐบาลใช้ในช่วงประชุม และหลังจากนั้นก็ใช้เรื่อยมา แต่รุ่นที่รัฐบาลสั่งเข้ามานั้นเป็นรุ่นพิเ้ศษเป็นรถกันกระสุนทั้งหมด เราคงไม่มี่โอกาสได้ใช้รถพวกนี้หรอกครับ ดูแลไม่ไหวครับ  และอีกปัจจัยหนึ่งก็เป็นเรื่องของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทาง land rover uk  ได้นำเอารถยนต์รุึ่นนี้มา minor change ในปี 2006 และล่าสุดในปี 2012 นี่เอง และนี่ก็เป็นเหตุผลนึ่งที่ทำให้ราคารถมือสองสำหรับ l322 ตัวนี้ค้างมานานมาก คนที่มีอยู่ก็ไม่อยากปล่อยออกมา ทั้ง ๆ ที่รถยนต์คันแรกที่ผลิตออกมาที่ปี 2002 นับได้ ก็ 10 ปีพอดี ราคารถยนต์มือสอง ณ วันนี้ ราคากลางก็อยู่ที่ สองล้าน บวกลบ แล้วแต่สภาพครับ ก็ถือว่ายังสูงอยู่มาก เพราะว่าฝาแฝด อย่างเจ้า x5 เองตอนนี้ก็ลงไปอยู่ที่ล้านต้นแล้ว  ทำไม l322 ถึงยังได้รับความนิยมอยู่ในบ้านเราหริือแม้แต่ อังกฤษเองก็ตาม ่เพราะการนำรถยนต์รุ่นนี้ บอดี้นี้มาเปลี่ยนหน้าตา เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนภายใน แต่บอดี้เดิมนั้น จึงทำให้เจ้า l322 ยังคงติดลมบนอยู่ไม่ยอมลงมาซะที นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่ง