Rangeroverhouses.com Forum
มกราคม 13, 2025, 01:23:05 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: SMF - Just Installed!
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำเดือดพ่นออกที่ฝาหม้อพักน้ำ  (อ่าน 21648 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
smn4600
Newbie
*
กระทู้: 6


« เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 09:49:56 PM »

เรียน คุณปัญจะ
     รถของผม แรนจ์ ๔๖๐๐ ปี ๙๖ ตวามร้อนขึ้นสูงน้ำพ่นออกทางฝาหม้อพักน้ำ จอดจนเรื่องเย็น เติมน้ำ แล้วติดเครื่องไปได้ วันหลังทดลองติดเครื่องเปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณ ๓๐ นาที เดือดน้ำพ่นออกอีก เติมน้ำใหม่ลองวิ่งประมาณ๖๐ กม เข็มความร้อนปรกติ แต่ก็ไม่กล้าไปไกล ๆ เพราะกลัวจะร้อนและเดือดอีก (ตอนติดเครื่องใหม่ ๆ เปิดฝาหม้อพักน้ำดู น้ำไม้พ่นขึ้นมา น้ำไม่รั่ว และยังอยู่ระดับเดิม) กรุณาช่วยวิเคราะและแนะนำด้วยครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
T_T
Global Moderator
Hero Member
*****
กระทู้: 554



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2009, 12:53:20 PM »

ขอตอบแทนก่อนละกันครับ
น้ำน่าจะหายจากระบบหรือยังไม่เต็มครับ คือในตัวเครื่องน้ำที่เติมเข้าไปยังไม่เต็มหรือยังไม่เข้าไปที่เครื่องครับ ถ้าเติมจากกระปุกพักน้ำ  เนื่องจากวาวล์น้ำมีการปิดกั้นอยู่ต้องไล่ลมออกจากระบบก่อนครับ
ลองใหม่แบบนั้นะครับ
เครื่องเย็น ให้เติมน้ำที่ท่อน้ำตัวบนทั้งฝั่งเครื่องและหม้อน้ำ อ้ออย่าลืมเปิดฝาพักน้ำออกด้วยนะครับ   จนเต็มที่นี้ก็สตาร์ทเครื่องปล่อยให้เครื่องเดินเบา แล้วคอยสังเกตดูว่ายังมีน้ำบ้วนออกมาไหม
เร่งเครื่องไปที่สองพันรอบ  หรือไม่ก็ปรับโปรแกรมแอร์ไปที่ heater   ระบบมันจะไล่ลมของมันเอง   ถ้าน้ำไม่บ้วนอีกก็ปิดฝาพักน้ำเลย ก็เป็นปกรติแล้วครับ   หลังจากนั้นก็เข้ามาเช็คใหญ่แล้วจะไปเที่ยวปีใหม่อย่างสบายใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2009, 09:18:46 AM โดย T_T » บันทึกการเข้า
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 2226


Angel eye


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2009, 05:40:45 PM »

เช็คตามนั้นเลยครับ ถ้าติดแก๊สให้เช็คระบบแก๊สด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ภูเขา ธารน้ำ
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 09:11:39 PM »

ก่อนอื่นต้องขออภัยคุณ  smn 4600 ด้วยครับที่เข้ามาตอบช้าไปนิดนึง เพราะมัวแต่ยุ่ง ๆ อยู่หลายเรื่อง วันนี้มีโอกาสเข้ามาเลยได้เห็นกระทู้นี้ ขอตอบเลยละกันครับ  อาการของคุณ smn 4600 นั้นน่าเป็นห่วงอยู่เหมือนกัน ถ้าจะให้วิเคราะห์กันจริง ๆ แล้ว ก็ต้องขอสอบประวัติก่อนว่า  ได้ตรวจเช็คระยะตามตารางตรวจเช็คที่ 40000 กม.ไปหรือยัง  ถ้าตรวจเช็คตามตารางไปแล้ว  คราวนี้มาว่ากันว่าจะเกิดจากอะไรได้บ้าง  อันดับแรกเลย หม้อน้ำตันหรือการไหลของน้ำไม่สะดวก และต่อมาก็เจ้า thermostat ไม่ยอมเปิดหรือเปิดไม่พอ ต้องถอดออกมาต้มดูครับ  ถ้าต้มดูแล้ววาล์วเปิดก็ปกติ  แต่ถ้าไม่เปิดก็เปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ  ปัญหาน่าจะมาจาก 2 ประการนี้ ถ้าในระบบไม่มีรอยรั่วที่อื่น   และที่สำคัญหม้อน้ำ standard หรือไม่ บางครั้งการไปใส่หม้อน้ำสร้างเองมาก็มีปัญหานี้ได้เหมือนกันครับ   ถ้าไม่มีน้ำรั่วในระบบและระบบระบายความร้อนทำงานปกติ พัดลมไฟฟ้า ทำงานทั้ง 2 step แล้วละก็ขอฟันธงครับ
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 09:14:59 PM »

ขอบคุณ คุณโตกับคุณภูธารที่ช่วยตอบในเรื่องของการเติมน้ำและการไล่ลมน้ำ ทำตามที่คุณโตแนะนำ ถูกต้องแล้วครับ
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
smn4600
Newbie
*
กระทู้: 6


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 11:18:01 PM »

ขอบคุณ คนรักษ์เร้นจ์ คุณโต และคุณภูธาร เป็นอย่างสูง ผมขอรบกวนเพิ่มเติมอีกนิด เนื่องจากข้อมูลเดิมไม่ครบถ้วน รถผมติแก็สระบบหัวฉีด ที่เฟิรสพาร์ท ใช้มาสองปีแล้ว หม้อน้ำ standard แต่ซื้อมือสอง(จากหัวตัด สภาพค่อนข้างใหม่)โดยได้เปลี่ยนท่อยางน้ำใหม่พร้อม Thermostat ใหม่ทั้งหมดแล้ว ตาน้ำข้างเครื่องก็เปลี่ยนแล้ว แต่ฝาหม้อพักน้ำยังไม่ได้เปลี่ยน(ติดคู่รถ) พัดลมแอร์ทำงานปรกติ(ต่อตรงทำงานตลอด ๑ ตัว และอีกตัวจะทำงานเมื่อคอมแอร์ทำงาน)
    ผมให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาเพื่อขอความกรุณาช่วยกรุณาวิเคราะห์และแนะอีกครั้งนะครับ (ไม่เร่งรัดนะครีบ ว่างเมื่อไรค่อยตอบก็ได้ครับ)
                                                               ด้วยความเกรงใจและนับถือยิ่ง ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 2226


Angel eye


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2009, 07:15:44 PM »

ระบบแก๊สของเฟริสพราท เป็นของOMVL ตามอายุน่าจะใกล้เสียแล้วครับ
ลองทดลองตามนี้ดูครับ
1.ติดเครื่องใว้โดยใช้น้ำมันปิดระบบแก๊สใว้ แล้วลองดูว่าน้ำยังจะดันออกฝาอีกหรือความร้อนยังจะขึ้นอีกมั้ย ถ้ายังขึ้นแสดงว่าระบบแก๊สไม่เกี่ยว
2ถ้าความร้อนไม่ขึ้นน้ำไม่ดันออกฝามาลองระบบแก๊สต่อ
3.ติดเครื่องไว้แล้วเดินเครื่องในระบบแก๊สให้แก๊สทำงานแล้วมาดูกัน
4.ถ้าความร้อนขึ้นน้ำดันออกฝา คราวนี้หละระบบแก๊สมีปัญหา ปล่อยเครื่องให้เย็นแล้วลองปีบที่ท่อน้ำใหญ่ด้านบนที่หม้อน้ำว่าแข็งหริอนิ่ม
   ปกติเมื่อเครื่องเย็นท่อน้ำจะนิ่ม แต่ถ้ายังแข็งๆอยู่แสดงว่า.....หม้อต้มแก๊สรั่ว..... แก๊สจะเข้าไปในระบบหล่อเย็นทำให้เกิดความร้อนและดันน้ำออกมาทางฝาปิดหม้อ น้ำ
5.เปิดฝาหม้อพักน้ำแล้วลองดมดูจะมีกลิ่นแก๊สออกมาที่หม้อพักน้ำ

ถ้าเป็นตามนี้เข้าไปเปลี่ยนหม้อต้มแก๊สที่ชื่นศิริได้เลยครับไม่ต้องเข้าเฟริสพราทแล้ว

รีบทดลองตามนี้เลยครับก่อนที่เครื่องจะพัง ขอให้โชคดีนะครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ภูเขา ธารน้ำ
T_T
Global Moderator
Hero Member
*****
กระทู้: 554



« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2009, 10:40:34 AM »

น่าจะเป็นตามที่คุณภูธารว่าไว้แล้วครับ หม้อต้มแก๊สก็เป็นจำเลยแล้วครับ
บันทึกการเข้า
smn4600
Newbie
*
กระทู้: 6


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2009, 06:52:54 PM »

ทำตามขั้นตอนที่ทุกท่านกรุณาแนะนำแล้วครับ ได้ผล ขณะนี้เป็นปรกติแล้ว และถือโอกาสเปลี่ยนน้ำและน้ำยาหม้อน้ำในคราวเดียวกันด้วยเลย ขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงครับ
บันทึกการเข้า
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 2226


Angel eye


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 01:34:38 AM »

ยินดีด้วยครับ แล้วตกลงเกี่ยวกับแก๊สหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

ภูเขา ธารน้ำ
smn4600
Newbie
*
กระทู้: 6


« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 02:20:11 PM »

ขอบคุณครับ เรื่องแก๊สตรวจสอบแล้วไม่รั่วครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC | Hosting by THAISITE.net Valid XHTML 1.0! Valid CSS!