Webmaster
|
|
« เมื่อ: มกราคม 19, 2009, 02:54:43 PM » |
|
มารู้จักกับ range rover l322 กันดีกว่า ::
อย่างที่รู้ ๆ กันดีอยู่แล้วสำหรับการพัฒนาการสำหรับรถยนต์ range rover ในแต่ละรุ่นกว่าจะมาถึงตัวนี้ถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้กันจริง ๆ ก็คงจะติดตามมาตลอดจากทุกทุกรุ่นที่ตนรักษ์เร้นจ์โรเวอร์นำเสนอมาทั้งหมดตั้งแต่แรก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ range rover l322 กันให้สนุกไปเลย มาเริ่มกันดีกว่านะ ในปี ค.ศ. 1996 land rover อังกฤษประสบกับภาวะขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนทำให้ต้องขายหุ้นให้กับ bmw ไปในช่วงนั้น หลังจากนั้นเป็นต้นมา bmw ได้เข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับกิจการของ land rover ทั้งหมดรวมถึงเมืองไทยด้วยก็อยู่ภายใต้การดูแลของ bmw ด้วยเช่นกัน มีการปรับปรุงศูนย์บริการให้เป็นตามสไตล์ของ bmw และด้วยความโชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่ทราบได้ เจ้า range rover l322 ก็กำเนิดเกิดมาในช่วงนี้พอดีฟังดูแล้วเหมือนนิยายน้ำเน่าแต่เป็นเรื่องจริง เจ้า range rover l322 ตัวนี้ถูกพัฒนามาภายใต้การดูแลของ bmw ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตัวของเจ้า l322 เป็นเทคโนโลยีของ bmw แทบจะทั้งหมด ไม่เพียงแต่เจ้า l322 เท่านั้นที่คลอดออกมาแต่ดันมี่คู่แฝดคลอดออกมาพร้อมกันด้วย อยากรู้ใช่ไม๊ล่ะว่าใครตามไปดูล่ะกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หน้าตาไม่เกี่ยว...อาศัยที่ปลี่ยว..และกำลัง
.......ดิ้นต่อยท้อง......ร้องต่อยปาก
|
|
|
Webmaster
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 19, 2009, 03:32:03 PM » |
|
|
หน้าตาไม่เกี่ยว...อาศัยที่ปลี่ยว..และกำลัง
.......ดิ้นต่อยท้อง......ร้องต่อยปาก
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2009, 08:05:13 AM » |
|
วันนี้ได้เวลาคุยกันเรื่อง l322 ว่ามีอะไรที่น่าสนใจในเจ้าตัวนี้อยู่บ้าง ตอนนี้ราคารถมือสองลงมาอยู่สองล้านต้น มีอะไรน่าสนใจกับเจ้ารถไม่มีกระดูกคันนี้ เราจะค่อย ๆ คุยกันไปเรื่อย ๆ แค่ลูกกุญแจก็กินขาดแล้วเพราะว่ารูเสียบกุญแจไม่ได้อยู่ที่คอพวงมาลัย แต่กลับไปอยู่ที่คอนโซลกลาง อาจจะทำให้ไม่ถนัดหรือขัด ๆ ไปพักหนึ่ง กุญแจเป็นรีโมทรูปร่างอาจจะแตกต่างจากเจ้านังอ้วนสไตล์จะออกไปทาง bmw ซะมากกว่าไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อนมากนัก แต่จะน่าทึ่งก็ตรงที่เปิดสวิทซ์กุญแจออนเมื่อใดก็ตาม จะได้ยินเสียงตัวปลดล็อคเกียร์ดังและพวงมาลัยจะขยับยืดขึ้นมาทุกครั้ง ในตำแหน่งที่เราตั้งไว้ทุกครั้ง ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้ก็มีอยู่ในเจ้า jaguar มานานแล้ว แต่เพิ่งนำมาใช้ในเจ้า l322 ตัวนี้ ก่อนที่จะเจาะลึกลงไปที่อื่น ก่อนอื่นเราจะนำเสนอเรื่อง spec ก่อนเลย เพราะว่า ถ้าเราไม่รู้ spec ซะก่อนแล้วจะทำให้เราอาจไม่เข้าใจในตัวรถเหมือนเช่นนังอ้วน เพราะเจ้า l322 มีอะไรมากมายที่แตกต่างไปจากเดิมโดยไม่เหลือเค๊าโครงเดิมให้เห็นเลย ยกตัวอย่างเช่นระบบ air suspension ก็ได้รับการปรับปรุง และออกแบบมาใหม่ทั้งระบบ ทำให้ไม่จุกจิก ยุ่งยากเหมือนที่ใส่อยู่กับนังอ้วน เราจะค่อยค่อยคุยกันไปเรื่อย ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2009, 08:30:50 AM » |
|
Range rover l322 technical specification
เครื่องยนต์ M62 เบนซิน M57 ดีเซล
ความจุของกระบอกสูบ 4398 cc 2926 cc จำนวนลูกสูบ 8 6 เสื้อสูบ V8 แบบเรียง ความโตกระบอกสูบ 92 84 mm ระยะชัก 82.7 88 mm อัตราส่วนกำลังอัด 10.1 18.1 ฝาสูบ อลูมิเนียม อลูมิเนียม เสื้อสูบ อลูมิเนียม เหล็กหล่อ ระบบจุดรเบิด bosch 7.2 bosch DD4.0 จำนวนวาล์ว/สูบ 4 4 กำลังสูงสุด 210kw./5400rpm 130kw/4000rpm แรงบิดสูงสุด 440Nm/3600rpm 390Nm/2000rpm
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ ZF5HP24 GM5 อัตราทด เกียร์ 5 0.80 0.75 เกียร์ 4 1.00 1.00 เกียร์ 3 1.51 1.60 เกียร์ 2 2.20 2.21 เกียร์ 1 3.57 3.42 เกียร์ถอยหลัง 4.10 3.03 อัตราทดสุดท้าย 3.73 4.10 อัตราทดเกียร์พ่วง ในตำแหน่ง High 1.00 1.00 อัตราทดเกียร์พ่วง ในตำแหน่ง low 2.70 2.70
shift on the move mph (kph) in gear speed (kph/1000rpm) high to low 10(16) 10(16) low to high 30(48) 30(48) 5th high 46.74 44.76 1st high 10.47 9.86 1st low 3.89 3.66
น้ำหนักตัวรถ(kg)
Unladen (no options) 2440 2435 Unladen (all options) 2570 2570 GVW 3050 3050 Front(rear) split 1200 (1850) 1200 (1850) GTW 6650 6650 Max braked trailer 3500 3500 Max front axle 1530 1530 Max rear axle 1850 1850 Down hitch load 250 250
PERFORMANCE
0-60mph TBC TBC 0-100 kph 9.2 13.6 Max speed Mph (kph) 130 (208) 111 (179) Urban mpg (1/100 km) 12.7 (22.2) 19.6 (14.4) Extra Urban 22.4 (12.6) 30.1 (9.4) Combined 17.4 (16.2) 25.0 (11.3) Tank capacity ltr 100 100 Range mls (km) 384 (617) 550 (885) CO2 Emission g/km 5.22 (0.95) Cd/Cda 0.38/1.125 0.38/1.126
STEERING
type Servotronic Rack and Pioion Servotronic Rack and pinio Turn lock to lock 3.5 4.5 Turning circle (kerb to kerb) 11.6m 11.6m Turning circle (wall to wall) 12.6m 12.6m
BRAKES
Front Sizes mm 344x30 344x30 Type Vented disc Vented disc Rear Sizes mm 354x12 354x12 Type Solid disc Solid disc
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2009, 08:53:49 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2226
Angel eye
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2009, 11:24:11 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภูเขา ธารน้ำ
|
|
|
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2226
Angel eye
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2009, 11:26:20 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภูเขา ธารน้ำ
|
|
|
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2226
Angel eye
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2009, 11:28:31 PM » |
|
มาเป็นฝูง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภูเขา ธารน้ำ
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2009, 08:36:16 AM » |
|
หลังจากที่เราได้รู้ spec ของตัวรถกันแล้ว คราวนี้เราก็มาคุยกันว่าเราจะเลือกเล่นเจ้า l322 ตัวนี้เป็นรุ่นเครื่องยนต์แบบไหนดี ถ้าชอบความแรงก็ต้องเลือกเบนซิน เพราะอัตราเร่ง 0-100kph จะอยู่ที่ 9.2 วินาทีเอง แต่ก็ไม่ใช่ว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะไม่แรง แต่อาจจะตอบสนองช้ากว่านิดหน่อยเท่านั้น คือ 0-100kph จะอยู่ที่ 13.6 วินาทีเองห่างกันแค่ 3 วินาทีกว่า ๆ เท่านั้น ก็ดีทั้งสองรุ่นนั่นแหละ อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง รุ่นเบนซินจะตกอยู่ประมาณ 6-8 กม./ลิตร ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะประหยัดกว่าหน่อย ประมาณ 9-10 กม/ลิตร ถ้าพูดกันถึงเรื่องความประหยัดแล้วรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะประหยัดกว่า แต่ในระยะยาว ๆ น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่เครื่องยนต์เบนซิน จะบริโภคมากกว่าแต่สามารถหาพลังงานทดแทนมาติดตั้งได้ แก๊ส lpg ระบบหัวฉีด ถังแก๊สแบบโดนัท เป็นอะไรที่ลงตัวมาก สามารถติดตั้งได้ในเจ้า l322 ซึ่งบ้านคนรักษ์เร้นจ์ได้ติดตั้งใช้งานไปหลายคันแล้ว ส่วนในเรื่องการใช้น้ำนั้นกำลังทดสอบอยู่ซึ่งยังไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจนัก สำหรับเจ้ารถไม่มีกระดูกตัวนี้ในตัวของเขาเองนั้นมีเสน่ห์อยู่ในตัวอยู่ไม่น้อยเลยกับเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป แล้วจะกลับมาคุยต่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2226
Angel eye
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2009, 11:18:42 PM » |
|
แค่นี้สบายมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภูเขา ธารน้ำ
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2009, 09:03:23 AM » |
|
ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ เนื่องจาก spec ของตัวรถ ทางคนรักษ์เร้นจ์พยายามจะแปลออกมาให้ แต่ว่าบางคำเป็นศัพท์เฉพาะ แปลออกมาแล้วอาจจะทำให้ความหมายเปลี่ยนไปได้ จึงต้องลงไปตามนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2009, 09:16:33 AM » |
|
วันนี้มาคุยกันเรื่องลมยางกันก่อนดีกว่า ลมยางในเจ้า l322 นั้น ดูแล้วบางคนอาจจะบอกว่าเหมือนกับนังอ้วน แต่ขอบอกก่อนว่าไม่เหมือนคับ ดูจะเหมือน นังอ้วนจะเติมลมยางหน้าอยู่ที่ 28 ปอนด์/ตารางนิ้ว ส่วนลมยางหลังจะอยู่ที่ 38 ปอนด์/ตารางนิ้ว ถ้าเติมลมยางผิดไปจากนี้ รับประกันเลยว่าท่านจะขับรถไม่สนุกแน่คับ ส่วนของเจ้า l322 จะเติมลมยางหน้าอยู่ที่ 33 ปอนด์/ตารางนิ้ว ลมยางหลังจะอยู่ที่ 36 ปอนด์/ตารางนิ้วครับ จะเห็นได้ว่าลมยางหน้านั้นเพิ่มขึ้น แต่ลมยางหลังนั้นลดลงเพราะอะไรหรือครับ มีหลายเหตุผลประกอบครับ น้ำหนักตัวรถที่แตกต่าง ระบบช่วงล่างที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากเจ้า l322 ไม่มี chassis และเป็นระบบอิสระ 4 ล้อครับ ส่วนของนังอ้วนนั้นแน่นอนเลยว่ามี chassis และก็คานล้อหน้าและคานล้อหลัง ดังนั้นน้ำหนักจึงแตกต่างกันออกไป ลมยางจึงต้องแตกต่างกันออกไปด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
Webmaster
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 18, 2009, 05:59:18 PM » |
|
การกลับมาของ Range Rover 2009 นี้ถือเป็นภาคต่อของความสมบรูณ์แบบ กับเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความสะดวกสบายและสมรรถนะการขับขี่ได้เหนือชั้นกว่าเดิมมาก การออกแบบภายนอก เริ่มจากไฟหน้าดีไซด์ใหม่แบบ LED ที่ทำให้มุมมองของรถมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นไฟสูงได้อัตโมติ หากแสงสว่างจากภายนอกไม่เพียงพอ และแผงกระจังหน้าและกันชนหน้าที่ผ่านการออกแบบให้แนบสนิทกับตัวถังมากที่สุด ประกอบกับ Radar Sensors ที่ติดตั้งบริเวณด้านข้างของตัวถังยังช่วยเตือนเมื่อมีรถเข้ามาในจุดบอดของการขับขี่ ทำให้เพียบพร้อมไปทั้งความสวยงามและประสิทธิภาพการขับขี่ ไฟท้ายออกแบบเป็นกรอบสี่เหลี่ยมพร้อมฝั่งโคมไฟทรงกลมไว้ด้านใน ปิดท้ายด้วยอักษรนูนสามมิติ "LAND ROVER" ที่ประกาศความเป็นสายพันธ์แกร่งได้อย่างชัดเจน
เดี๋ยวค่อยมาต่อกันว่าภายในมีอะไรที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Model 2009
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หน้าตาไม่เกี่ยว...อาศัยที่ปลี่ยว..และกำลัง
.......ดิ้นต่อยท้อง......ร้องต่อยปาก
|
|
|
Webmaster
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 19, 2009, 03:28:42 PM » |
|
มาดูภายในกัน ว่าเจ้าปี 2009 model มันมีอะไรแปลกใหม่ แต่ไหนแต่ไรมา Range Rover ก็คัดสรรแต่วัสดุชั้นดี ปราณีตทุกรายละเอียด เริ่มจากเบาะหนังแท้ที่ผ่านการตัดเย็บด้วยความประณีต พร้อมผสานเข้ากับเทคโนโลยีอันทันสมัยอย่าง พวงมาลัยแบบมัลติฟังชั่นที่รวบรวมระบบสั่งการทั้งหมดไว้บนปลายนิ้ว เรือนไมล์แบบเรืองแสงมอบประสิทธิภาพการมองเห็นอันคมชัด และแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆในเดียวกัน คอนโซลกลางมีจอแสดงผลแบบ Touch Screen เพื่อความง่ายต่อการใช้งาน และระบบ Navigator รุ่นใหม่ที่ผ่านการปรับปรุงให้มีความแม่นยำสูงและค้นหาเส้นทางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และความสะดวกสบายยามต้องการถอยรถกับกล้องมองหลังระบบดิจิตอล 5 ตัว ที่มอบการมองเห็นอันครอบคลุมในทุกรายละเอียด อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงสามารถรองรับระบบ FM/AM CD/ MP 3/ USB/ iPod และระบบ Voice Control System ที่ควบคุมโปรแกรมได้ผ่านคำสั่งเสียงของผู้ครอบครอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หน้าตาไม่เกี่ยว...อาศัยที่ปลี่ยว..และกำลัง
.......ดิ้นต่อยท้อง......ร้องต่อยปาก
|
|
|
Webmaster
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 19, 2009, 03:50:58 PM » |
|
ขุมพลังมีให้เลือกด้วยกัน 2 ขนาด คือ เครื่องยนต์ V8 ขนาด 5.0 ลิตร ที่มาพร้อมกับระบบอัดอากาศอย่าง Super charged พละกำลังสูงสุด 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 461 ปอนด์ - ฟุต ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ V8 ขนาดความจุ 4.2 ลิตร แบบ Naturally Aspirated Version ให้พละกำลังสูงสุด 375 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 375 ปอนด์ - ฟุต จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทีสามารถเลือกอัตราทดเกียร์ได้ทั้งแบบ Spot, On Road, Off Road ซึ่งครอบคลุมทุกสไตล์การขับขี่และสภาพของภูมิประเทศ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หน้าตาไม่เกี่ยว...อาศัยที่ปลี่ยว..และกำลัง
.......ดิ้นต่อยท้อง......ร้องต่อยปาก
|
|
|
Webmaster
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 19, 2009, 03:58:29 PM » |
|
มาถึงระบบช่วงล่างกันบ้างนะครับ ช่วงล่างถูกพัฒนามาเพื่อมอบขีดสุดแห่งการขับขี่ต่อทุกเส้นทาง อาทิ ระบบ Hill Descent Control System ที่ช่วยให้การขึ้นเนินสูงจนถึงพื้นต่างระดับของภูเขาเป็นไปได้อย่างง่ายดาย ระบบกันสะเทือนสามารถปรับได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่ และระบบส่งกำลังแบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันเป็นเอกลักษณ์ ปิดท้ายด้วยระบบเบรคกับคาลิเปอร์จาก BREMBO ทั้ง 4 ล้อ ซึ่งใช้จานเบรคขนาด 15นิ้ว สำหรับด้านหน้า และจานเบรคขนาด 14.3นิ้ว ที่ด้านหลัง ซึ่งให้ทั้งประสิทธิภาพการเบรคในระบบสูงและความแข่งแกร่งทนทาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หน้าตาไม่เกี่ยว...อาศัยที่ปลี่ยว..และกำลัง
.......ดิ้นต่อยท้อง......ร้องต่อยปาก
|
|
|
|