ตอบให้เลยนะครับศิษย์น้องครับ ก็ย้อนกลับไปนิดนึงครับ สำหรับนังอ้วนนั้นจะเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิดและ filter ทุกตัวที่ทุก ๆ 40000 กิโลเมตรครับ ถ้านับตามกิโลเมตร ครั้งแรกก็ที่ 40000 80000 120000 160000 200000 พี่ว่าถึงปัจจุบันรถกิโลน่าจะอยู่ประมาณนี้แหละครับ ถ้าเฉลี่ยแล้วใช้ปีละประมาณหมื่นกว่าโล ควรจะเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดไปเลยทีเดียวดีกว่าครับ แต่ถ้าหากทำไปแล้วก็ข้ามไปครับ มาว่ากันเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคครับ
อันดับแรกก็ต้องดูน้ำมันเบรคก่อนครับว่าใช้ของตัวไหนอยู่ แต่ตาม spec แล้วต้องใช้ Dot 4 เท่านั้นครับ แล้วก็ห้ามผสมกันโดยเด็ดขาดใช้ของยี่ห้อใดก็ยี่ห้อหนึ่งไปเลยครับนี่คือข้อจำกัดไม่ใช่แต่ Range rover เท่านั้นครับ รถทุกค่ายทุกคันเหมือนกันหมด ดังนั้นต้องระวังครับ พอน้ำมันเบรคพร่องลงไปเนื่องมาจากผ้าเบรคสึกก็เติมน้ำมันเบรคลงไป ก่อนเติมควรปรึกษากับช่างที่ซ่อมรถท่านอยู่ว่าใช้น้ำมันเบรคยี่ห้ออะไรอยู่ ควรจะหามาเติมให้ถูกต้องให้เหมือนเดิม แต่ถ้าไม่รู้ว่าใช้ยี่ห้อใดอยู่ก็ไปซื้อยี่ห้อใหม่มาแล้วถ่ายของเก่าทิ้งออกไปให้หมดจะดีที่สุดครับ แล้วก็ใช้โดยประมาณก็ 1.5 - 2 ลิตรครับ
ส่วนมากแล้วของนังอ้วนนั้นจะเป็นมิตรกับ Ate dot 4 (เอเต้) จะเป็นฝาสีเหลืองหรือสีน้ำเงินใช้ได้หมดครับ แต่ใน spec จริง ๆ แล้วให้ใช้ของ Lucas dot 4 ครับ แต่เนื่องจากในต่างจังหวัดนั้นหาซื้อได้ยากมาก ทางพี่เองก็เลยเปลี่ยนมาใช้ของยี่ห้อนี้มา เกือบสิบปีแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ และก็อีกอย่างนึงก็เป็นน้ำมันเบรคที่รถ benz ใช้กันอยู่แล้วก็ไม่ต้องไปกลัวอะไร เพราะในเรื่องคุณภาพแล้ว ก็อยู่ในอันดับต้น ๆ ส่วนเวลาที่จะต้องหาซื้อก็หาซื้อได้ตามร้านขายอะหลั่ยได้ทุกร้านเลยครับ ก็ลองดูกันครับอาจจะมีตัวอื่นที่ดีกว่าตัวนี้ก็ได้ครับ แต่สำหรับนังอ้วนไม่เคยมีปัญหากับ seal solinoids ภายในระบบเบรคครับ
เมื่อถ่ายน้ำมันเบรคเก่าออกแล้วก็เติมน้ำมันเบรคใหม่เข้าไปให้เต็มกระปุกเติม แล้วก็ทำการไล่ลมที่สกรูไล่ลมตัวแรกที่ด้านข้าง ของ abs booster (ตัวล่างสุด) ก่อนครับ จนฟองอากาศหมด แล้วก็ไปไล่ลมที่ล้อหน้าขวาเป็นอันดับแรก แล้วก็ไปที่ล้อหน้าซ้าย เป็นอันดับต่อไป ทั้งหมดนี้ใช้วิธีไล่ลมเหมือนทั่ว ๆ ไป คือย้ำ ๆๆๆๆๆๆ แล้วเหยียบ แล้วก็คลายสกรูไล่ลม ทำแบบนี้หลาย ๆ ครั้งจนแน่ใจว่าน้ำมันเบรคเก่าหมดแล้ว สังเกตุง่าย ๆ น้ำมันเบรคเก่าสีจะออกสีชาส่วนน้ำมันเบรคใหม่จะสีใส และไม่มีฟองอากาศในระบบแล้วก็ใช้ได้แล้วครับ แล้วก็กลับไปที่ abs booster อีกครั้งครับจะมีสกรูไล่ลมคู่กันอยู่ที่ด้านบนอีกสองตัว ไล่ลมที่ตัวสี้นก่อนแล้วก็ไล่ที่ตัวยาววิธีการก็เปิดสวิสช์กุญแจ on เหยียบคันเหยียบเบรคค้างไว้ครัจนกว่าฟองจะหมดครับ แต่ถ้าฟองยังไม่หมดให้ทำซ้ำอีกครับ
ส่วนที่ล้อด้านหลังนั้นก็เริ่มที่ล้อด้านหลังขวากันก่อน โดยใช้วิธี เปิดสวิสช์กุญแจ on แล้วเหยียบคันเยียบเบรค แล้วก็คลายสกรูไล่ลม ทำหลาย ๆ ครั้งจนกว่าน้ำมันเบรคเก่าจะออกมาหมดและอากาศในระบบจะหมดไปครับ ส่วนล้อหลังด้านซ้ายก็ทำแบบนี้เหมือนกันครับ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคกับไล่ลมเบรคครับ ข้อควรระวังนะครับ ระหว่างที่ทำการไล่ลม อย่าลืมดุระดับน้ำมันเบรคในกระปุกเติมด้วยนะครับ ถ้าเกิดน้ำมันเบรคเกิดขาดหรือหมดไป ก็ต้องเติมให้เต็มแล้วก็เริ่มไล่ลมใหม่อีกครั้งนึงครับ
ส่วนเทคนิคที่จะแนะนำนั้นก็ในเรื่องของน้ำมันเบรคเอง เจ้าตัวนี้มีฤทธิ์กัดสีได้ทุกอย่างดังนั้นควรระวัง ในเรื่องของน้ำมันเบรคที่ถ่ายทิ้งออกมาแล้วกัดสีล้อแม็กครับ ทางที่ดีควรหาท่อต่อออกมาจาก bleeding screwต่อลงขวดเลยจะดีกว่า แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก่อนทำการไล่ลมควรฉีดน้ำไปที่ล้อแม็กก่อนทำการไล่ลม และควรรีบล้างหลังจากทำการไล่ลมเสร็จแล้วห้ามลืมนะครับ
ขอบคุณครับท่านพี่ วันนี้ไปเปลี่ยนที่คาร์แคร์แถวบ้านมาแล้วใช้เอเต้ dot4 หมดไปลิตรกว่าๆ แต่ช่างใช้วิธีเปลี่ยนเเละไล่ลมเหมือนรถทั่วไป
โดยใช้สายยางดูดน้ำมันเบครเก่าออกจากกระปุกแล้วเติมของใหม่จนเกือบเต็ม จากนั้นก็ติดเครื่องแล้วก็ไปไล่น้ำมันเก่าที่ปั้มล้อหลังซ้ายก่อน
ตามด้วยล้องหลังขาวและก็ล้อคู่หน้า ล้อหลังไล่น้ำมันเก่าออกได้ดีปกติ แต่ล้อคู้หน้าย้ำ+เหยียบเบรคไล่น้ำมันออกได้น้อย(ไม่แรงเหมือนข้างหลัง)
สงสัยจะทำไม่ถูกไม่ครบขั้นตอนหรือเปล่า เดี๋ยววันไหนผมขับไปหาศิษย์พี่ดีกว่าจะได้จัดการให้เรียบร้อย ตอนนี้ก็เบรคได้ปกติดีไม่มีปัญหา
อ้อ!อีกอย่างท่านพี่มีกันชนหลังของนังอ้วน (กันชนพลาสติกสีดำทั้งชิ้นมือ2) เหลือบ้างมั้ยครับ ดวงไม่ดีจอดอยู่ริมฟุตตบาทยังโดนแมงกะไซค์
มาชนท้ายทำให้กันชนมุมขวาแตกชิ้นส่วนตรงที่ยึดกับแผ่นยางกันโคลนที่ล้อแตกหัก-หายไป ดูให้หน่อยคร้าบอยากหล่อเหมือนเดิมเร็วๆ...