คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #120 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2012, 10:18:56 PM » |
|
การ vapour lock นั้นไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะในระบบเบรคเท่านั้นครับ ท่านรู้หรือไม่ครับว่ายังมีอีกระบบหนึ่งในรถยนต์ที่มีการ vapour lock เกิดขึ้นได้เหมือนกัน แต่ในระบบนี้จะไม่ทำให้เกิดอันตรายมากนัก แต่จะทำให้รถไม่วิ่ง หรือวิ่งได้ไม่ดีครับ ลองคิดดุก่อนก็ได้ครับเดี๋ยวจะกลับมาตอบให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #121 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2012, 10:24:12 PM » |
|
ขอตอบท่าน ผอ. ก่อนนะครับ คุณทองดีจะเป็นน้องของคุณทองดำ เนื่องมาจากคุณทองดำนั้นเกิดมาก่อนหนึ่งปีแล้วคุณทองดีถึงจะเกิดครับ งงงงงงงละซิปล่อยให้งงเล่นไปก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2226
Angel eye
|
|
« ตอบ #122 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2012, 10:58:51 PM » |
|
555 งงไปเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภูเขา ธารน้ำ
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #123 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:19:17 AM » |
|
ก็มาต่อกันครับเกี่ยวกับการ vapour lock นั้นยังมีอีกระบบหนึ่งที่จะเกิดขึ้นได้ก็คือระบบน้ำมันเชื้อเพลิงของรถนั่นเอง ถ้าระบบนี้เกิดความร้อนขึ้นสูงกว่าอุณหภูมิจุดเดือดของน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในท่อที่กำลังลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเข้าไปเพื่อป้อนให้กับ carburettor หรือ nozzle ก็คือหัวฉีดเพื่อส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในท่อร่วมไอดีและเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ในที่สุด แต่ถ้ามันเกิดอาการ vapour lock ขึ้นมาก่อนระหว่างทาง จะเป็นจากสาเหตุมาจากความร้อนของท่อไอเสียก็ดี ความร้อนจากห้องเครื่องยนต์เองที่ไม่ระบายออกไป ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเกิดขึ้นกับรถยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่ใช้ carburettor เสียเป็นส่วนใหญ่ สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นระบบหัวฉีดนั้นไม่ค่อยจะมีอาการนี้เกิดขึ้น เพราะในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์รุนใหม่ ๆ นั้นที่รางน้ำมันหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะต้องมี fuel rail temperature sensor คอยรายงานอุณหภูมิของน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งเข้าสมองกลฃองเครื่องยนต์อยู่แล้วถ้าอุณหภูมิเกินกว่าค่าที่ตั้งเอาไว้เครื่องยนต์อาจจะดับไปเอง หรือไฟ engine อาจจะโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัทม์เพื่อบอกให้ผู้ขับขี่ทราบว่าขณะนี้มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบเครื่องยนต์ดังนั้นถ้าเกิดอาการแบบนี้ก็ควรนำรถยนต์ของท่านเข้าตรวจสอบด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะได้ทราบว่ามีอะไรผิดปกติในระบบเครืองยนต์ จะได้ทำการแก้ไขให้เป็นปกติ
แต่ถ้ามีอาการแบบนี้เกิดในเครื่องยนต์ ก็เหมือนกับมีฟองอากาศอยู่ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เครื่องยนต์สั่นสะดุด เดินไม่เรียบ แก้ไขอย่างไรก็ไม่หายเพราะว่าเวลาที่จะเกิดอาการนี้จะเกิดขึ้นในเวลาที่เครื่องยนต์ร้อนทุก่ครั้ง แต่ในเวลาที่เครื่องยนต์ยังไม่ร้อนจะไม่มีอาการนี้ แต่พอเครื่องยนต์ร้อนก็จะเป็นแบบนี้อีก ก็หาปัญหายากอยู่เหมือนกันกว่าจะเจอ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการดัดแปลงหรือกระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำมันเชื้อเพลิงควรที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:28:09 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #124 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:50:29 AM » |
|
ก็มีหลาย ๆ เรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าตัว L322 กันไปบ้างพอสมควรแล้ว วันนี้เราไปคุยกันในเรื่องของ Technical Data กันบ้างดีกว่า เพื่อที่ว่าในเวลาที่เราจะ Maintenance เขาจะได้ทำให้ถูกต้อง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรค coolant เราจะใช้แบบไหนอย่างไร คงจะต้องศึกษากันให้ละเอียดถ่องแท้ มิเช่นนั้นแล้วท่านอาจจะตกอยู่ในภาวะเสียหายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของรถ Land rover Freelander ท่านหนึ่งรถที่ใช้ก็เจ้า Freelander kv6 นี่แหละครับ ก็ใช้ได้เรื่อยมาก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก จนอยู่มาวันหนึ่งเกียร์เริ่มมีปัญหา ติดเครื่องตอนเช้าถอยหลังไม่ได้ ต้องรอสักประมาณ 3-5 นาทีเกียร์จึงจะทำงาน ก็นำรถยนต์เข้าซ่อมกับช่างที่คุ้นเคยกันทำ ช่างก็บอกว่าต้องเปลี่ยนเจ้าตัว solinoids เกียร์ ซึ่งรุ่นนีชอบมีปัญหาเป็นประจำอยู่แล้ว ก็สั่งซ่อมหลังจากรับรถมาเสร็จแล้วก็นำออกมาใช้ก็ไม่เกิดปัญหาอะไรเลย การใช้งานปกติดีทุกอย่าง เกียร์ถอยหลังใส่ปุ๊บก็เข้าปั๊บ แต่อยู่มาวันหนึ่งได้ขับรถทางยาวไปทางใต้ รถก็วิ่งไปปกติด้วยความเร็วประมาณ 130 กม/ชม เกือบจะถึงสุราษฎร์อยู่แล้ว อยู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงดังออกมาจากเกียร์แล้วรถก็หยุดวิ่งไปทำอย่างไรก็ไม่วิ่ง ก็ต้องยกรถเข้ามาที่อู่เดิม ทางอู่บอกว่าต้องเปลี่ยนเกียร์เพราะว่าชุดในเกียร์พัง ทางเจ้าของรถก็บอกว่าเพิ่งจะทำออกไปพังได้อย่างไร Climax point อยู๋ตรงนี้ครับ ช่างก็ทำถูกต้องตามวิธีการในการซ่อมทุกอย่างครับ ไปตกม้าตายตรงน้ำมันเกียร์ครับ น้ำมันเกียร์ออโตเมติกสำหรับรถ Freelander รุ่นนี้นัน จะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ Landrover เท่านั้น ลิตรละเกือบพันบาท แต่ทางอู่ดันเอาน้ำมันเกียร์ออโตเมติกเหมือนกัน แต่เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในเกียร์ออโตเมติกทั่ว ๆ ไปใส่ให้ จึงทำให้เกียร์พังแบบนี้แหละครับ แล้วถ้าท่านเป็นเจ้าของรถ รู้แบบนี้แล้วท่านจะรู้สึกอย่างไรกับการที่ต้องเสียเงินแสนโดยที่ไม่ได้เกิดจากการใช้งานหรือการสึกหรอตามอายุการใช้งานเลย แต่เกิดจากการที่ไม่ได้ใส่ใจของช่างที่ซ่อมมากกว่าทำไปโดยที่ไม่มีความรู้ที่จะทำ หรืออีกนัยหนึ่งก็ไม่ได้รู้ว่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ land rover หรือไม่ก็คิดว่ามีราคาแพงใส่ตัวนี้ลงไปก็น้ำมันเกียร์ออโตเมติ กเหมือนกัน นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทางผู้เขียนก็ไม่อยากให้ท่านต้องประสบกับเหตุการณ์แบบนี้ จึงได้นำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ มาลงไว้ให้ท่านได้อ่าน ได้ทำความเข้าใจว่าท่านจะต้องใช้น้ำมันอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร เพื่อเป็นแนวทางป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบที่เล่ามาให้อ่านเพื่อเป็นข้อมูลไม่ให้เกิดการผิดพลาด ในการ Maintenance นี่ขนาดเกียร์ของ Freelander นะครับ แล้วถ้าเป็นเกียร์ของเจ้า L322 นั้นท่านคิดว่าราคาเกียร์จะสักกี่แสนครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:22:30 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #125 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:16:11 AM » |
|
L322 TECHNICAL DATA
เพื่อให้เกิดความเข้าใจสูงสุดทางผู้เขียนเองขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งหมดเพราะว่าบางคำแปลแล้วอาจจะไม่เข้าใจได้นะครับ
Lubricants & Fluids
Engine Oil - Patrol Vehicles Use a 0W30, 0W40, 5W30 or 5W40 oil meeting specification ACEA; A3 and B3 and having a viscosity band recommened for the temperature range of your locality Note Use only fully synthetic oil.
Engine oil temperature ranges
0W30 will protect from -30 C to 35 C 0W40 will protect from -30 C to 50 C 5W30 will protect from -30 C to 35 C 5W40 will protect from -30 C to 50 C 5W50 will protect from -30 C to 50 C 10W40 will protect from -10 C to 50 C
Main Gearbox
Diesel Vehicles - Filled for life Land rover parts only Petrol vehicles - Filled for life Land rover parts only
Power Steering
Texaco Cold Climate PAS fluid 14315
Brake reservoir
Any brake fluid having a minimum boliling point of 260 C and complying with FMVSS 116 DOT4
Windscreen Washer
Screen washer fluid
Engine Cooling System
Use Castrol Anti-freeze NF or an approved alternative [see Approved Coolants list overleaf] use one part anti-freeze to one part water for protection down to -36 C
Engine Oil - Diesel Vehicles Use a 5W30, 5W40, 5W50 or 10W40 oil meeting specification ACEA; A3 and B3 and having a viscosity band recommended for the temperature range of your locality. Note Use only fully synthetic oil.
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:47:38 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #126 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:57:36 AM » |
|
Approved Coolants
BP anti frost X2270A, BP Nappel C2270-1 Caltex CX Engine Coolant DEA Kuhlerfrostsghutz Elf Antifreeze Special Fina Termidor Glyco Star, GlyccoShell Glysantin Protect Plus/G48 Guso frost L V505 Mobil Frostschutz 600 Havoline AFC [BD04] Total multiprotect eedol Antifreeze NF OMV Kuhlerfrostschutz
Inertia reel seat belts
DO NOT LUBRICATE. These components are lubricated for life during manufacture.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #127 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 11:03:53 AM » |
|
CAPACITIES
The following Capacities are approximate and provided as a guide only, All oil levels must be checked using the dipstick or level plugs as applicable
Fuel Tank 100 litre
Engine Oil [from dry] -Diesel vehicles 9.5 litre -Petrol vehicles 9.1 litre
Engine Oil refill and filter change. -Diesel vehicles 8.75 litre -Petrol vehicles 8.5 litre
Washer reservoir 5.0 litre
Cooling System [fill from dry]; -Diesel vehicles 12.73 litre -Petrol vehicles 17.31 litre
Cooling System [refill] -Diesel vehicles 11 litre -Petrol vehicles 13 litre
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 06:54:44 PM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #128 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:08:09 PM » |
|
Engines
Diesel
Fuel Diesel or Automotive Gas Oil [AGO] to EN590 specification Capacity 2926cm3 Firing Order 1-5-3-6-2-4 Bore 84.0 mm. Stroke 88.0 mm. Number of Cylinders 6 Compression Ratio 18;1
WARNING This vehicle is NOT compatible with'Bio-diesel' fuel
V8 Petrol
Fuel UNLEADED 95RON to EN 228 specification Capacity 4398 cm3 Firing Order 1-5-4-8-6-3-7-2 Idle speed 600 - 700 rev/min Bore 92.0 mm Stroke 82.7 mm. Number of cylinders 8 Compression ratio 10;1 Spark plugs Bosh FGR7DQP or NGK BKR6EQUP Spark plugs gap Non-adjustable
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #129 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:18:35 PM » |
|
Electrical System
Battery type. Petrol vehicles Group 95R.sealed for life Diesel vehicles Group 95R.sealed for life
Battery rating; Petrol vehicles 110amp/hr Diesel vehicles 110amp/hr
Voltage and polarity 12v.negative[-] earth Charging circuit Alternator
Steering
Steering whel turns lock to lock 3.5 Turning circle 38 ft[11.6 meters] Camber angle -0.2 Caster angle 6.69 King pinin clination 11.76 Front wheel toe-out included angle 0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #130 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:36:00 PM » |
|
Wheel & Tyres
Wheel size and type
Type Size Alloy wheels 7.5j x 18 8j x 19 8.5j x 20 Road wheel nut torque 140 NM [103 lb/ft]
Tyre specification wheel size Tyre 7.5jx18 255/60R18 112H or V-All terrain tyre 8jx19 255/55R19 111H or V-All terrain tyre 8.5jx20 255/50R20 109 V-All terrain sport tyre
Tyre pressure
Front 34 lb/in Rear 36 lb/in
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #131 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:39:47 PM » |
|
ที่เขียนมาทั้งหมดนั้นเป็น data ของเจ้า L322 แต่จะสังเกตุไหมว่าน้ำมันเฟืองท้ายหน้าหลัง น้ำมันเกียร์พ่วงไม่ได้บอกมา ดังนั้นต้องใช้ของ Land rover parts เท่านั้นครับ และอีกอย่างนึงที่สังเกตุเห็นก็คือน้ำมันเบรคนั้นนเขาจะให้ใช้ยี่ห้ออะไรก้ได้ที่เป็น DOT 4 เท่านั้นครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:42:22 PM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2226
Angel eye
|
|
« ตอบ #132 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:56:32 PM » |
|
ตามอ่านทุกวันเลยพี่จะเอาข้อมูลมาใช้ให้หมดเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภูเขา ธารน้ำ
|
|
|
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
กระทู้: 553
รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์
|
|
« ตอบ #133 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2012, 08:47:24 PM » |
|
ตอนนี้มัวแต่ยุ่ง ๆ อยู่กับเจ้าทองดำ เจ้าทองดี แล้วก็เจ้าทองขาว เลยไม่ได้เข้ามาคุยกันเลย รอหน่อยนะครับ ตอนนี้เพื่อน ๆ เต็มบ้านไม่มีที่จะจอดแล้วครับ เดี๋ยวเคลียร์โล่งเมื่อไรแล้วคงได้เข้ามาคุยกันเหมือนเดิม รับรองมีเรื่องที่ยังไม่รู้อีกมากมายสำหรับเจ้า l322
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2012, 08:50:30 PM โดย คนรักษ์เร้นจ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
|
|
|
RANGE
Newbie
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #134 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 01:15:03 AM » |
|
ตอนนี้มัวแต่ยุ่ง ๆ อยู่กับเจ้าทองดำ เจ้าทองดี แล้วก็เจ้าทองขาว เลยไม่ได้เข้ามาคุยกันเลย รอหน่อยนะครับ ตอนนี้เพื่อน ๆ เต็มบ้านไม่มีที่จะจอดแล้วครับ เดี๋ยวเคลียร์โล่งเมื่อไรแล้วคงได้เข้ามาคุยกันเหมือนเดิม รับรองมีเรื่องที่ยังไม่รู้อีกมากมายสำหรับเจ้า l322
เคลียร์ที่จอดให้สักคันนึงนะครับพี่ เพราะตอนนี้รถของศิษย์น้องผ้าเบรคหลังเหลือแค่ 3 มิลเอง เห็นตอนถอดสลับถ่วงล้อหน้า-หลัง แล้วก็ปุ่มล๊อกประตูหน้าคนขับไม่ขึ้นลงตามบานอื่น (ดีนะที่สังเกตุเห็นก่อน)ไม่งั้นไปจอดที่อื่นๆมีหวังโดนขโมยของแน่ๆ(รถคงไม่มีใครเอาไป) เดี๋ยวสักช่วงวันที่ 6-7 จะเข้าไปหาคร้าบ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|