Rangeroverhouses.com Forum
มกราคม 11, 2025, 10:36:50 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: SMF - Just Installed!
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Range rover L322(2002-2005) top ten serious cases  (อ่าน 102529 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #120 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2012, 10:18:56 PM »

การ vapour lock นั้นไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะในระบบเบรคเท่านั้นครับ ท่านรู้หรือไม่ครับว่ายังมีอีกระบบหนึ่งในรถยนต์ที่มีการ vapour lock เกิดขึ้นได้เหมือนกัน แต่ในระบบนี้จะไม่ทำให้เกิดอันตรายมากนัก แต่จะทำให้รถไม่วิ่ง หรือวิ่งได้ไม่ดีครับ ลองคิดดุก่อนก็ได้ครับเดี๋ยวจะกลับมาตอบให้ครับ
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #121 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2012, 10:24:12 PM »

ขอตอบท่าน ผอ. ก่อนนะครับ คุณทองดีจะเป็นน้องของคุณทองดำ เนื่องมาจากคุณทองดำนั้นเกิดมาก่อนหนึ่งปีแล้วคุณทองดีถึงจะเกิดครับ งงงงงงงละซิปล่อยให้งงเล่นไปก่อน
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 2226


Angel eye


« ตอบ #122 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2012, 10:58:51 PM »

555 งงไปเลย แลบลิ้น แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

ภูเขา ธารน้ำ
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #123 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:19:17 AM »

ก็มาต่อกันครับเกี่ยวกับการ vapour lock นั้นยังมีอีกระบบหนึ่งที่จะเกิดขึ้นได้ก็คือระบบน้ำมันเชื้อเพลิงของรถนั่นเอง ถ้าระบบนี้เกิดความร้อนขึ้นสูงกว่าอุณหภูมิจุดเดือดของน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในท่อที่กำลังลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเข้าไปเพื่อป้อนให้กับ carburettor หรือ nozzle ก็คือหัวฉีดเพื่อส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในท่อร่วมไอดีและเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ในที่สุด  แต่ถ้ามันเกิดอาการ vapour lock ขึ้นมาก่อนระหว่างทาง จะเป็นจากสาเหตุมาจากความร้อนของท่อไอเสียก็ดี ความร้อนจากห้องเครื่องยนต์เองที่ไม่ระบายออกไป ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเกิดขึ้นกับรถยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่ใช้ carburettor  เสียเป็นส่วนใหญ่ สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นระบบหัวฉีดนั้นไม่ค่อยจะมีอาการนี้เกิดขึ้น เพราะในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์รุนใหม่ ๆ นั้นที่รางน้ำมันหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะต้องมี fuel rail temperature sensor คอยรายงานอุณหภูมิของน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งเข้าสมองกลฃองเครื่องยนต์อยู่แล้วถ้าอุณหภูมิเกินกว่าค่าที่ตั้งเอาไว้เครื่องยนต์อาจจะดับไปเอง หรือไฟ engine อาจจะโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัทม์เพื่อบอกให้ผู้ขับขี่ทราบว่าขณะนี้มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับระบบเครื่องยนต์ดังนั้นถ้าเกิดอาการแบบนี้ก็ควรนำรถยนต์ของท่านเข้าตรวจสอบด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะได้ทราบว่ามีอะไรผิดปกติในระบบเครืองยนต์ จะได้ทำการแก้ไขให้เป็นปกติ

แต่ถ้ามีอาการแบบนี้เกิดในเครื่องยนต์ ก็เหมือนกับมีฟองอากาศอยู่ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เครื่องยนต์สั่นสะดุด  เดินไม่เรียบ แก้ไขอย่างไรก็ไม่หายเพราะว่าเวลาที่จะเกิดอาการนี้จะเกิดขึ้นในเวลาที่เครื่องยนต์ร้อนทุก่ครั้ง แต่ในเวลาที่เครื่องยนต์ยังไม่ร้อนจะไม่มีอาการนี้ แต่พอเครื่องยนต์ร้อนก็จะเป็นแบบนี้อีก ก็หาปัญหายากอยู่เหมือนกันกว่าจะเจอ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการดัดแปลงหรือกระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำมันเชื้อเพลิงควรที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:28:09 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ » บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #124 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:50:29 AM »

ก็มีหลาย ๆ เรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าตัว L322 กันไปบ้างพอสมควรแล้ว วันนี้เราไปคุยกันในเรื่องของ Technical Data กันบ้างดีกว่า เพื่อที่ว่าในเวลาที่เราจะ Maintenance เขาจะได้ทำให้ถูกต้อง  น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรค coolant เราจะใช้แบบไหนอย่างไร คงจะต้องศึกษากันให้ละเอียดถ่องแท้ มิเช่นนั้นแล้วท่านอาจจะตกอยู่ในภาวะเสียหายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของรถ Land rover Freelander ท่านหนึ่งรถที่ใช้ก็เจ้า Freelander kv6 นี่แหละครับ ก็ใช้ได้เรื่อยมาก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก จนอยู่มาวันหนึ่งเกียร์เริ่มมีปัญหา ติดเครื่องตอนเช้าถอยหลังไม่ได้ ต้องรอสักประมาณ 3-5 นาทีเกียร์จึงจะทำงาน  ก็นำรถยนต์เข้าซ่อมกับช่างที่คุ้นเคยกันทำ ช่างก็บอกว่าต้องเปลี่ยนเจ้าตัว solinoids เกียร์ ซึ่งรุ่นนีชอบมีปัญหาเป็นประจำอยู่แล้ว ก็สั่งซ่อมหลังจากรับรถมาเสร็จแล้วก็นำออกมาใช้ก็ไม่เกิดปัญหาอะไรเลย  การใช้งานปกติดีทุกอย่าง เกียร์ถอยหลังใส่ปุ๊บก็เข้าปั๊บ แต่อยู่มาวันหนึ่งได้ขับรถทางยาวไปทางใต้ รถก็วิ่งไปปกติด้วยความเร็วประมาณ 130 กม/ชม เกือบจะถึงสุราษฎร์อยู่แล้ว อยู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงดังออกมาจากเกียร์แล้วรถก็หยุดวิ่งไปทำอย่างไรก็ไม่วิ่ง ก็ต้องยกรถเข้ามาที่อู่เดิม ทางอู่บอกว่าต้องเปลี่ยนเกียร์เพราะว่าชุดในเกียร์พัง ทางเจ้าของรถก็บอกว่าเพิ่งจะทำออกไปพังได้อย่างไร  Climax point อยู๋ตรงนี้ครับ ช่างก็ทำถูกต้องตามวิธีการในการซ่อมทุกอย่างครับ ไปตกม้าตายตรงน้ำมันเกียร์ครับ น้ำมันเกียร์ออโตเมติกสำหรับรถ Freelander รุ่นนี้นัน จะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ Landrover เท่านั้น ลิตรละเกือบพันบาท แต่ทางอู่ดันเอาน้ำมันเกียร์ออโตเมติกเหมือนกัน แต่เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในเกียร์ออโตเมติกทั่ว ๆ ไปใส่ให้ จึงทำให้เกียร์พังแบบนี้แหละครับ แล้วถ้าท่านเป็นเจ้าของรถ รู้แบบนี้แล้วท่านจะรู้สึกอย่างไรกับการที่ต้องเสียเงินแสนโดยที่ไม่ได้เกิดจากการใช้งานหรือการสึกหรอตามอายุการใช้งานเลย แต่เกิดจากการที่ไม่ได้ใส่ใจของช่างที่ซ่อมมากกว่าทำไปโดยที่ไม่มีความรู้ที่จะทำ  หรืออีกนัยหนึ่งก็ไม่ได้รู้ว่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ land rover  หรือไม่ก็คิดว่ามีราคาแพงใส่ตัวนี้ลงไปก็น้ำมันเกียร์ออโตเมติ กเหมือนกัน นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทางผู้เขียนก็ไม่อยากให้ท่านต้องประสบกับเหตุการณ์แบบนี้ จึงได้นำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ มาลงไว้ให้ท่านได้อ่าน ได้ทำความเข้าใจว่าท่านจะต้องใช้น้ำมันอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร  เพื่อเป็นแนวทางป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบที่เล่ามาให้อ่านเพื่อเป็นข้อมูลไม่ให้เกิดการผิดพลาด ในการ Maintenance  นี่ขนาดเกียร์ของ Freelander นะครับ แล้วถ้าเป็นเกียร์ของเจ้า L322 นั้นท่านคิดว่าราคาเกียร์จะสักกี่แสนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:22:30 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ » บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #125 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:16:11 AM »

L322 TECHNICAL DATA

เพื่อให้เกิดความเข้าใจสูงสุดทางผู้เขียนเองขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งหมดเพราะว่าบางคำแปลแล้วอาจจะไม่เข้าใจได้นะครับ

Lubricants & Fluids

Engine Oil - Patrol Vehicles
Use a  0W30, 0W40, 5W30 or 5W40 oil meeting specification ACEA; A3 and B3 and having a viscosity band recommened for the temperature range of your locality
Note  Use only fully synthetic oil.

Engine oil temperature ranges

0W30 will protect from -30 C to 35 C
0W40 will protect from -30 C to 50 C
5W30 will protect from -30 C to 35 C
5W40 will protect from -30 C to 50 C
5W50 will protect from -30 C to 50 C
10W40 will protect from -10 C to 50 C

Main Gearbox

Diesel Vehicles  - Filled for life Land rover parts only
Petrol vehicles  - Filled for life  Land rover parts only

Power Steering

Texaco Cold Climate PAS fluid 14315

Brake reservoir

Any brake fluid having a minimum boliling point of 260 C and complying with FMVSS 116 DOT4

Windscreen Washer

Screen washer fluid

Engine Cooling System

Use Castrol Anti-freeze NF or an approved alternative [see Approved Coolants list overleaf] use one part anti-freeze to one part water for protection down to -36 C


Engine Oil - Diesel Vehicles
Use a 5W30, 5W40, 5W50 or 10W40 oil meeting specification ACEA; A3 and B3 and having a viscosity band recommended for the temperature range of your locality.
Note Use only fully synthetic oil.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:47:38 AM โดย คนรักษ์เร้นจ์ » บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #126 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:57:36 AM »

Approved Coolants

BP anti frost X2270A, BP Nappel C2270-1
Caltex CX Engine Coolant
DEA Kuhlerfrostsghutz
Elf Antifreeze Special
Fina Termidor
Glyco Star, GlyccoShell
Glysantin Protect Plus/G48
Guso frost L V505
Mobil Frostschutz 600
Havoline AFC [BD04]
Total multiprotect
eedol Antifreeze NF
OMV Kuhlerfrostschutz

Inertia reel seat belts

DO NOT LUBRICATE. These components are lubricated for life during manufacture.
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #127 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 11:03:53 AM »

CAPACITIES

The following Capacities are approximate and provided as a guide only, All oil levels must be checked using the dipstick or level plugs as applicable

Fuel Tank                                                100    litre

Engine Oil [from dry]
-Diesel vehicles                                        9.5    litre
-Petrol vehicles                                         9.1   litre

Engine Oil refill and filter change.
-Diesel vehicles                                        8.75  litre
-Petrol vehicles                                        8.5    litre

Washer reservoir                                       5.0   litre

Cooling System [fill from dry];
-Diesel vehicles                                        12.73 litre
-Petrol  vehicles                                       17.31 litre

Cooling System [refill]
-Diesel vehicles                                       11      litre
-Petrol vehicles                                        13     litre
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 06:54:44 PM โดย คนรักษ์เร้นจ์ » บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #128 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:08:09 PM »

Engines

Diesel

Fuel                                            Diesel or Automotive Gas Oil [AGO] to EN590 specification
Capacity                                      2926cm3
Firing Order                                 1-5-3-6-2-4
Bore                                           84.0 mm.
Stroke                                        88.0 mm.
Number of Cylinders                     6
Compression Ratio                       18;1

WARNING
This vehicle is NOT compatible with'Bio-diesel' fuel

V8 Petrol

Fuel                                          UNLEADED 95RON to EN 228 specification
Capacity                                    4398 cm3
Firing Order                               1-5-4-8-6-3-7-2
Idle speed                                 600 - 700 rev/min
Bore                                         92.0 mm
Stroke                                      82.7 mm.
Number of cylinders                    8
Compression ratio                      10;1
Spark plugs                               Bosh FGR7DQP or NGK BKR6EQUP
Spark plugs gap                         Non-adjustable
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #129 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:18:35 PM »

Electrical System

Battery type.
Petrol vehicles                                              Group 95R.sealed for life
Diesel vehicles                                             Group 95R.sealed for life

Battery rating;
Petrol vehicles                                              110amp/hr
Diesel vehicles                                              110amp/hr

Voltage and polarity                                       12v.negative[-] earth
Charging circuit                                              Alternator

Steering

Steering whel turns lock to lock                         3.5
Turning circle                                                  38 ft[11.6 meters]
Camber angle                                                 -0.2
Caster angle                                                  6.69
King pinin clination                                         11.76
Front wheel toe-out included angle                    0
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #130 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:36:00 PM »

Wheel & Tyres

Wheel size and type

Type                                              Size
Alloy wheels                                   7.5j x 18
                                                       8j x 19
                                                      8.5j x 20
Road wheel nut torque                      140 NM [103 lb/ft]

Tyre specification
wheel size                     Tyre
7.5jx18                         255/60R18 112H or V-All terrain tyre
8jx19                            255/55R19 111H or V-All terrain tyre
8.5jx20                         255/50R20 109 V-All terrain sport tyre

Tyre pressure

Front                             34 lb/in
Rear                              36 lb/in
บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #131 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:39:47 PM »

ที่เขียนมาทั้งหมดนั้นเป็น data ของเจ้า L322 แต่จะสังเกตุไหมว่าน้ำมันเฟืองท้ายหน้าหลัง น้ำมันเกียร์พ่วงไม่ได้บอกมา ดังนั้นต้องใช้ของ Land rover parts เท่านั้นครับ และอีกอย่างนึงที่สังเกตุเห็นก็คือน้ำมันเบรคนั้นนเขาจะให้ใช้ยี่ห้ออะไรก้ได้ที่เป็น DOT 4 เท่านั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 07:42:22 PM โดย คนรักษ์เร้นจ์ » บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
phutarn
Webmaster Angel eye
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 2226


Angel eye


« ตอบ #132 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 09:56:32 PM »

ตามอ่านทุกวันเลยพี่จะเอาข้อมูลมาใช้ให้หมดเลยครับ
บันทึกการเข้า

ภูเขา ธารน้ำ
คนรักษ์เร้นจ์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 553


รู้จริง..เรื่องเร้นจ์โรเวอร์


« ตอบ #133 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2012, 08:47:24 PM »

ตอนนี้มัวแต่ยุ่ง ๆ อยู่กับเจ้าทองดำ เจ้าทองดี แล้วก็เจ้าทองขาว เลยไม่ได้เข้ามาคุยกันเลย รอหน่อยนะครับ ตอนนี้เพื่อน ๆ เต็มบ้านไม่มีที่จะจอดแล้วครับ เดี๋ยวเคลียร์โล่งเมื่อไรแล้วคงได้เข้ามาคุยกันเหมือนเดิม รับรองมีเรื่องที่ยังไม่รู้อีกมากมายสำหรับเจ้า l322
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2012, 08:50:30 PM โดย คนรักษ์เร้นจ์ » บันทึกการเข้า

พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้...และ...ให้
RANGE
Newbie
*
กระทู้: 11


« ตอบ #134 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2012, 01:15:03 AM »

ตอนนี้มัวแต่ยุ่ง ๆ อยู่กับเจ้าทองดำ เจ้าทองดี แล้วก็เจ้าทองขาว เลยไม่ได้เข้ามาคุยกันเลย รอหน่อยนะครับ ตอนนี้เพื่อน ๆ เต็มบ้านไม่มีที่จะจอดแล้วครับ เดี๋ยวเคลียร์โล่งเมื่อไรแล้วคงได้เข้ามาคุยกันเหมือนเดิม รับรองมีเรื่องที่ยังไม่รู้อีกมากมายสำหรับเจ้า l322




เคลียร์ที่จอดให้สักคันนึงนะครับพี่ เพราะตอนนี้รถของศิษย์น้องผ้าเบรคหลังเหลือแค่ 3 มิลเอง เห็นตอนถอดสลับถ่วงล้อหน้า-หลัง

แล้วก็ปุ่มล๊อกประตูหน้าคนขับไม่ขึ้นลงตามบานอื่น (ดีนะที่สังเกตุเห็นก่อน)ไม่งั้นไปจอดที่อื่นๆมีหวังโดนขโมยของแน่ๆ(รถคงไม่มีใครเอาไป)

เดี๋ยวสักช่วงวันที่ 6-7 จะเข้าไปหาคร้าบ... ยิงฟันยิ้ม


บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC | Hosting by THAISITE.net Valid XHTML 1.0! Valid CSS!